Giá quảng cáo đắt đỏ, khiến cho người dùng không mấy thiện cảm
với facebook. Các chủ cửa hàng online đã dần khai thác các kênh truyền thông miễn phí và được giới trẻ ưa chuộng, một
trong số đó là Instagram. Liệu Instagram
đang vượt mặt facebook trong kinh doanh trực tuyến?
Xu hướng mua hàng mới
của giới trẻ
Mạng xã hội Instagram không còn quá xa lạ với phần đông người
dùng smartphone. Còn nhớ, cách đây 2 năm, Facebook đã thực hiện một thương vụ
đình đám là mua lại ứng dụng này với giá 1 tỉ USD, một con số khá lớn.
Hiện nay, ngày càng nhiều người dùng chuyển từ Facebook sang
mạng xã hội này bởi những ưu điểm vượt trội của nó khi chia sẻ hình ảnh. Không
quá “xô bồ” như Facebook, Instagram cho phép người dùng chủ động hơn khi được
trực tiếp follow (theo đuôi) các tài khoản mà mình ưa thích. Mặt khác, thay vì
ngồi chờ khách hàng “like” trang bán hàng của mình như trên Facebook, những chủ
cửa hàng trên Instagram có thể trực tiếp follow lại khách hàng để thu hút sự
chú ý.
Dạo một vòng các tài khoản trên Instagram, có thể dễ dàng bắt
gặp nhiều shop kinh doanh online đa dạng, đủ các loại mặt hàng phong phú: từ quần
áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống… cho tới cả gậy “tự sướng”, đồ lưu niệm…
Dựa trên vài dòng giới thiệu cơ bản, có thể thấy, chủ các “cửa
hàng” ảo này đa phần là các bạn trẻ 9x, thậm chí có cả 10x. Mặt khác, đối tượng
khách hàng chủ yếu cũng chính là những người trẻ nên việc thỏa thuận mua bán diễn
ra thuận lợi và nhanh chóng.
Chỉ cần dành ra vài phút chụp ảnh sản phẩm. Nếu kỹ tính hơn,
nhiều chủ cửa hàng còn dùng các ứng dụng chỉnh sửa có sẵn để các bức hình lung
linh hơn là đã có thể thu hút một lượng lớn các khách hàng trên Instagram. Các
hình ảnh được cập nhật sẽ được hiển thị trên trang trang chủ của người dùng
“theo đuôi” nên khả năng tương tác giữa người bán và người mua là rất lớn. Các
khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ liên hệ trực tiếp với người bán theo thông
tin liên lạc được đăng tải, hoặc có thể bình luận ngay dưới mỗi ảnh.
Vì là kinh doanh online nên bên cạnh tiền hàng của món đồ,
người mua sẽ phải trả thêm một khoản phí nhỏ chuyển đồ đến tận nơi gọi là phí
ship.
Mỹ Linh (sinh năm 1993), cô chủ nhỏ của một shop bán nước giải
khát khá đắt hàng trên Instagram chia sẻ: “Hè năm nay, mình lập một tài khoản
trên Instagram để thử sức kinh doanh. Giới trẻ năm nay có xu hướng chuộng hai
món thức uống là Trà sữa Thái và Trà táo bạc hà nên mình đã mày mò thử pha chế.
Sau khi cân nhắc mọi chi phí, giá thành bán ra của shop mình tính ra rẻ hơn các
cửa hàng café rất nhiều. Trung bình một chai 350ml chỉ có giá 20.000 đồng/chai,
500ml là 25.000 đồng/chai nên rất phù hợp với túi tiền học sinh, sinh viên.
Thêm nữa, để sản phẩm bắt mắt hơn, mình còn nhập thêm các loại chai, lọ thủy
tinh rồi buộc cả nơ xinh xắn để đựng nước nữa. Khách hàng rất thích thú và ủng
hộ nhiệt tình”.
Cũng đam mê kinh doanh, Hà Phương (sinh năm 1996) lại chọn mỹ
phẩm là mặt hàng chủ đạo để buôn bán. Các sản phẩm được Phương “update” liên tục
với những lời mời chào, quảng cáo hấp dẫn. Phương cho hay: “Ngày nay, nhu cầu
làm đẹp của giới trẻ ngày một tăng cao với nhu cầu dùng các sản phẩm chính
hãng, có chất lượng và hiệu quả. Để khách hàng yên tâm, mình đã tự làm “chuột bạch”,
sau đó nếu thấy hiệu quả mới giới thiệu những sản phẩm ấy tới khách hàng. Chỉ
trong một thời gian ngắn, những phản hồi (feedback) của người mua cũng rất tốt
khiến cho công việc kinh doanh của mình càng thuận lợi hơn. Thu nhập của mình
dao động trong khoảng từ 4-5 triệu đồng/tháng.
Instagram sẽ tiếp tục
miễn phí…?
Dù đã về cùng một “nhà” nhưng hai “người anh em” Instagram
và Facebook vẫn bộc lộ những điểm khác biệt nền tảng. Xu hướng nở rộ các cửa
hàng kinh doanh online trên Instagram có thể được lý giải một cách khách quan.
Trước đây, với sự tương tác rộng lớn, Facebook là một trong
những kênh mua sắm online ưa thích của giới trẻ. Vô số các shop bán quần áo, mỹ
phẩm, giày dép… mọc lên như “nấm mọc sau mưa” và dễ dàng thu lợi nhuận nhờ
Facebook. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, ai cũng có thể sở hữu một shop online
và vì vậy, quảng cáo rác “ngập tràn” trên trang chủ của người dùng. Điều này là
nguyên nhân đầu khiến Facebook phải thay đổi.
Kể từ khi thay đổi thuật toán, Facebook không còn là mình “của
ngày hôm qua” khi số lượng người tiếp cận “fanpage” giảm từ 20% xuống còn 6% số
người theo dõi page. Đồng nghĩa với việc, nếu fanpage của bạn có 100 người theo
dõi thì sẽ chỉ có 6 người nhìn thấy nội dung được đăng tải.
Lý do chính khiến Facebook giảm tương tác xuống 6% là muốn
người kinh doanh online bỏ thêm tiền duy trì lượt hiển thị bài viết đồng nghĩa
với việc tăng chi phí quảng cáo. Có thời điểm, các chủ cửa hàng trên Facebook
phải trả tới 3000 đồng chỉ cho một cú nhấp chuột xem bài viết.
Để có thể tiếp tục “sống” bằng nghề bán hàng online, các bạn
trẻ đã nhanh chóng nắm bắt các kênh truyền thông mạng xã hội miễn phí khác và
có số lượng người tham gia đông đảo để thành lập “cửa hàng” mới. Instagram là một
trong số đó.
Ban đầu, nhiều người mới kinh doanh trên Instagram nghĩ rằng,
việc khởi đầu phải “theo đuôi” từng khách hàng không phải là phương án khả thi.
Tuy nhiên, khi có một số lượng follower nhất định, trang bán hàng trên
Instagram sẽ dễ dàng lan tỏa tới nhiều người không thua kém gì Facebook.
Mỹ Linh tâm sự: “Thời gian đầu, mình tập trung vào việc tăng
follower và liên tục cập nhật hình ảnh. Từ kinh nghiệm bản thân mình thấy, càng
đăng tải nhiều hình ảnh thì độ tương tác với khách hàng càng cao. Bởi lẽ, việc
lặp đi lặp lại nhiều lần với tần suất lớn sẽ khiến các khách hàng chú ý tới sản
phẩm của mình hơn.”
Tuy nhiên, Hà Phương lại cho rằng: “Số lượng follower cũng
chỉ là những con số ảo, vì điều này không đánh giá bạn có tiêu thụ được nhiều sản
phẩm hay không. Thời gian đầu, cửa hàng của mình đã từng có số lượng người
follow “có qua có lại” cũng rất đông nhưng trên thực tế, số người hỏi mua hàng
không nhiều.”
Đã từng mua hàng nhiều lần trên Instagtam, Đức Minh (sinh
viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền) chia sẻ: “Mình rất thích mua hàng
trên Instagram bởi giao diện đơn giản, dễ sử dụng, “thuận mua vừa bán”. Nếu như
mở Facebook ra là thấy một đống rác quảng cáo thì mình thấy Instagram lại “sạch
hơn”. Bởi vì chỉ có shop nào mình “theo dõi” thì hình ảnh mới hiện ra ở trang
chủ. Các hình ảnh được sắp xếp cũng rất khoa học, không rối mắt nên mình có thể
theo dõi phản hồi của các khách hàng trước đó để đưa ra quyết định có nên mua
hàng ở shop đó hay không.”
Tóm lại, việc kinh doanh online đang dần thay đổi thói quen
mua sắm của không ít người dùng. Thay vì “đổ tiền” vào quảng cáo Facebook, việc
“tấn công” vào thị trường ngách, chuyển hướng sang những kênh bán hàng online
miễn phí và ít cạnh tranh hơn như Instagram là một hướng đi khôn ngoan.
Dự kiến trong thời gian tới, sẽ ngày càng nhiều các cửa hàng
sẽ “đổ bộ” và “làm mưa làm gió” trên Instagram. Chưa biết, liệu khi “đất chật
người đông”, Instagram có “tiếp bước” Facebook và bắt đầu tính phí quảng cáo
hay không nhưng trước mắt, người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều sự lựa chọn hơn
khi mua sắm.



0 Response to "Instagram đang vượt mặt Facebook trong kinh doanh trực tuyến?"
Post a Comment